Mỹ phẩm chứa hương liệu cực nguy hiểm với bà bầu


Hương phụ liệu ở các mĩ phẩm làm đẹp thường có tác dụng không tốt cho hững mẹ đang mang thai. Nhóm bà bầu thường xuyên hít phải những chất làm đẹp tóc tại công sở có nguy cơ gặp dị tật ở thai nhi nam cao gấp 2 lần.
Kết quả nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học thuộc Đại học Tổng hợp London chỉ ra rằng, nhóm phụ nữ thường xuyên làm việc cùng các đồng nghiệp thích sử dụng các sản phẩm đẹp tóc sẽ làm gia tăng cơ hội thai nhi mắc chứng hypospadias. 

Kết quả trên dựa theo khảo sát của 471 người mẹ (có con từng phẫu thuật chứng hypospadias thành công) với những câu hỏi về thói quen hút thuốc, chế độ dinh dưỡng, tiếp xúc với hóa chất và tình trạng sử dụng axit folic của mẹ trong quá trình mang thai. 
Các chuyên gia cho biết, một loại hóa chất có tên gọi phthalate có trong các sản phẩm xịt tóc có khả năng làm biến đổi hormone thai nhi. Tuy nhiên, nếu các sản phẩm đó không có chứa phthalate thì an toàn với thai phụ.

Hypospadias là một dị tật bẩm sinh ở dương vật, làm cho quy đầu hoặc da quy đầu phát triển không hoàn toàn. Dị tật này có thể được điều trị bằng phẫu thuật đơn giản sau khi bé chào đời. Nếu không được điều trị, nó sẽ ảnh hưởng đến khả năng tình dục, khả năng sinh sản khi bé trưởng thành.

Ngoài ra, một số loại sơn móng, một số mùi bay hơi (nước hoa…) hoặc một số sản phẩm trang điểm cũng có chứa chất phthalate cũng gây hại cho sức khỏe thai phụ. Nhóm thai phụ làm nghề cắt tóc, thử nghiệm hóa chất, công nhân hóa chất... có nguy cơ hít phải nhiều chất phthalate nhất.


Ngăn ngừa: Nghiên cứu trên chứng minh rằng, nếu thai phụ tăng cường axit folic trong quý đầu của thai kỳ, sẽ giảm được 36% nguy cơ mắc chứng hypospadias cho bé trai.
Do sự khuyếch tán vào không khí của những chất làm đẹp rất cao nên làm việc trong một môi trường đóng kín sẽ là nguy cơ với thai phụ. 

Cách tốt nhất, thai phụ nên tránh xa những đồng nghiệp thích làm đẹp (bao gồm cả nam giới thích dùng keo xịt tóc), mở cửa thông gió, tranh thủ giờ nghỉ để ra ngoài hít khí trời…
 

Nếu làm việc trong môi trường hóa chất, thai phụ có thể đề nghị với cấp trên chuyển đổi công tác tạm thời.

Cẩn thận với đồ dùng của bé
Một số loại đồ chơi trẻ em làm từ chất liệu nhựa nhân tạo cũng chứa phthalate - gây hại cho sức khỏe thai nhi. Chất này có công dụng làm cho nhựa dẻo và thơm.
Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng tìm thấy phthalate chứa trong một số loại dầu gội, phấn rôm hoặc mỹ phẩm khác dành cho bé. 

Trong cuộc nghiên cứu mới nhất tại Mỹ, người ta tìm thấy trong nước tiểu của một số bé có chứa phthalate khi các bé này được sử dụng những loại sản phẩm không an toàn.

Ngăn ngừa: Tốt nhất, người mẹ nên hạn chế việc chăm sóc bé trong thời gian mang thai. Nếu không, thai phụ có thể nhờ người khác tắm, gội, thoa phấn rôm cho bé… Thai phụ cũng nên tránh tiếp xúc với những loại đồ chơi trẻ em bằng nhựa dẻo (hoặc có sơn) để tránh những độc hại cho sức khỏe.


Share on Google Plus

About Anh

Tổng hợp các kiến thức về mang thai, làm mẹ và tất tần tật những kinh nghiệm trước và sau khi mang thai cho chị em phụ nữ.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét