Giảm nguy cơ sinh con mắc bệnh dị tật


Sau hơn 9 tháng trời mang thai, chắc hẳn bà mẹ nào cũng mong muốn được mẹ tròn con vuông. Nhưng không phải ai cũng may mắn như vậy, có khá nhiều trường hợp con sinh ra bị dị tật, đó không phải lỗi của đứa trẻ. Chính vì thế, ngay từ khi chuẩn bị mang thai, bạn và chồng hãy cùng nhau làm giảm đi nguy cơ đó, để có một gia đình trọn vẹn, hạnh phúc. Hi vọng bài viết sau có thể giúp cho bạn bớt được nỗi lo đó phần nào.
Sàng lọc trước sinh (SLTS) là gì?
SLTS là  chương trình thực hiện xét nghiệm bao gồm  sinh hoá máu và siêu âm cho phụ nữ mang thai 3 tháng đầu và 3 tháng giữa để  phát hiện sớm các thai kỳ có nguy cơ về bệnh Down, Trisomy 18, Dị tậtống thần  kinh và các dị tật bẩm sinh khác.

Mục đích của chương trình sàng lọc  trước sinh
Sàng lọc để phát hiện, chẩn đoán sớm các thai kỳ có nguy cơ cao về bệnh Down (Trisomy 21), Trisomy 18, Dị tật ống thần kinh và các dị tật  bẩm sinh khác…
Từ đó  tham vấn cho gia đình chọn hướng xử trí thích hợp chấm dứt thai kỳ với mục đích  không cho ra đời các trẻ bị bệnh, bị dị tật bẩm sinh, về sau sẽ là gánh nặng  cho gia đình và xã  hội.

Bệnh Down là gì?
Bệnh  Down là bệnh bẩm sinh nặng, xuất hiện từ 1/700 – 1/1000 lần sinh. Bệnh này do  các tế bào của thai nhi có 3 nhiểm sắc thể (NST) 21 (thừa 1 NST so với bình thường).  Trẻ bị bệnh Down sau khi sinh ra chậm phát triển về tâm thần, trí tuệ kém phát  triển, chi số thông minh thấp và gần như không có khả năng học tập. Bệnh Down  không thể chữa khỏi. Người bị bệnh Down có tuổi thọ trung bình rất thấp 49 tuổi.

Hơn 50% trẻ bị bệnh Down thường mắc các dị tật  bẩm sinh khác kèm theo như: tim mạch, tiêu hoá và các cơ quan khác trong cơ thể.  Các dị tật bẩm sinh này có thể chữa bằng phẩu thuật nhưng tình trạng chậm phát  triển tâm thần, trí tuệ không bao giờ chữa khỏi được.

Thai phụ  lớn tuổi(>35 tuổi) có nguy cơ sinh con mắc bệnh Down cao.

Dị tật ống thần kinh (DTOTK) là  gì?
DTOTK là  sự phát triển khiếm khuyết hoặc bất thường về cấu trúc của ống thần kinh trong  thời kỳ phôi thai. Hậu quả thai nhi bị các dị tật rất nặng như: thai vô sọ,  thoát vị não-màng não, nứt đốt sống…

DTOTK  gây sẩy thai hoặc làm cho bé tử vong ngay sau khi sinh ra. Các bé nứt đốt sống  có khả năng bị yếu hoặc liệt hoàn toàn 2 chi dưới, rối loạn tiểu tiện. Ngoài ra  khi sinh ra bé có thể bị hở thành bụng kèm theo, một phần ruột nằm ở ngoài bụng.

Hội chứng Edward (Trisomy 18)?
Là một dị  tật bẩm sinh nặng do các tế bào trong cơ thể thai nhi có 3 NST 18 (thừa 1 so với  bình thường) gây sẩy thai và tử vong sau sinh.
Trẻ bị bệnh  sinh ra không sống được quá 1 tuổi và mắc các dị tật bẩm sinh khác như: tim, hệ  tiêu hoá. Trẻ bị bệnh chậm phát triển trí tuệ và thể chất.

Khi nào cần thực hiện xét nghiệm sàng lọc trước sinh?
Nếu bạn  có một trong các tiền căn sau:   

- Sẩy  thai trong những lần mang thai trước.   
- Thai  lưu trong những lần mang thai trước.   
- Trước  đây sinh con dị tật bầm sinh và các rối loạn di truyền: bệnh Down…   
- Gia  đình có người thân bị dị tật bầm sinh và bệnh lý di truyền.   
- Tiếp  xúc với hoá chất độc hại, tia xạ…   
- Thai  phụ lớn tuổi (>35 tuổi).
Ngoài ra  nếu không thuộc nhóm tiền căn trên, bạn cũng có thể yêu cầu được thực hiện sàng  lọc trước sinh khi đi khám thai.

Như vậy để cho ra đời các em bé  khoẻ mạnh khi mang thai:   
  • ·         Bạn  nên đi khám thai định kỳ trước sinh.   
  • ·         Bác sĩ khám thai sẽ tư vấn cho bạn biết các bước cần thiết  để sàng lọc và chẩn đoán bệnh lý thai nhi trước sinh.   
  • ·         Bạn  sẽ được siêu âm nếu đang mang thai 3 tháng đầu để sàng lọc bệnh Down. Ngoài ra bạn  có thể được làm thêm xét nghiệm máu.   
  • ·         Bạn  sẽ được làm xét nghiệm máu Triple Test đề sàng lọc bệnh  Down, Trisomy 18 và dị tật ống thần kinh và được siêu âm đề phát hiện  các dị tật bẩm sinh khác. 
  • ·         Kết  quả xét nghiệm máu sẽ cho bạn biết thi nhi có nhiều nguy cơ hay ít nguy cơ mắc bệnh Down, Trisomy 18 và  DTOTK.   
  • ·         Nếu  kết quả thai nhi có nhiều nguy cơ(nguy cơ cao) mắc các bệnh lý nêu trên, bạn sẽ được  làm xét nghiệm nước ối đề xác định thai nhi bị bệnh.   
  • ·         Bạn sẽ được tư vấn di truyền sau  khi có kết quả xét nghiệm nước ối. Bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn  nên phải làm gì tiếp theo.
  •  

Share on Google Plus

About Anh

Tổng hợp các kiến thức về mang thai, làm mẹ và tất tần tật những kinh nghiệm trước và sau khi mang thai cho chị em phụ nữ.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét