Tuyệt chiêu giúp mẹ “trị” chứng ăn quá chậm của con

Tình hình ăn chậm ở trẻ không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe và hành vi của con mà còn khiến mẹ dễ căng thẳng, suy nhược. Tuyệt chiêu nào cho mẹ để bé ăn nhanh hơn?

1. Giới hạn thời gian ăn
Nếu đã loại trừ được nguyên nhân khiến bé ăn chậm là do ăn vặt thì phương pháp này rất có thể sẽ có kết quả tốt với bạn. Trước mỗi bữa ăn, bạn hãy cho trẻ biết thời gian con có để ăn xong và đặt đồng hồ báo giờ để bé biết. Nên để chuông báo nhắc 5 hoặc 10 phút trước khi hết giờ nhé. Khi thời gian đã hết, cho dù bé ăn chưa xong đi nữa, mẹ cũng hãy bình tĩnh nói với con rằng: “Hết giờ ăn rồi nhé.” và đem món ăn đi. Chỉ sau vài lần, bé sẽ cố gắng ăn nhanh hơn để kịp thời gian.

2. Hạn chế các yếu tố gây mất tập trung
Một sai lầm mà nhiều bố mẹ thời hiện đại gặp phải đó là cho trẻ xem TV, tiếp xúc với điện thoại hoặc máy tính bảng trong lúc ăn. Con nít rất dễ mất tập trung nên nếu bạn để con coi TV hoặc chơi với các thiết bị khoa học trong lúc ăn, chính bạn đã góp phần khuyến khích thói quen ăn chậm của trẻ. Thật khó để một đứa trẻ vừa nhai nuốt vừa công nhận phim hoặc chơi game vì khả năng làm nhiều việc cùng lúc của trẻ hãy còn chưa nhiều.

3. Cha mẹ nói chuyện cùng con
Lựa một lúc nào đó khi tâm trạng bạn đang vui vẻ và thoải mái, hãy dành thời gian để trao đổi với con về chuyện ăn uống của bé. Bạn cần nói cho trẻ hiểu rằng thức ăn để lâu sẽ không còn có lợi nữa và sẽ bất lợi cho sức khỏe của bé. Đồng thời, bé sẽ có nhiều thời gian hơn để tham gia các hoạt động mà bé thích nếu bé ăn nhanh hơn.


4. Chú ý tới lượng món ăn mỗi bữa
Một số mẹ vì muốn con ăn nhiều và nhanh lên cân mà mỗi bữa đều chuẩn bị cho trẻ nhiều món ăn. Điều này có thể gây “ngán ngẩm” cho cả những đứa trẻ vốn được xem là ăn nhanh. Vì thế có các đứa trẻ ăn chậm nhưng lại thừa cân hoặc béo phì. Vì thế, mẹ cần xem lại lại khẩu phần ăn uống hằng ngày của bé để đảm bảo rằng khẩu phần dinh dưỡng mà bạn đang thực hiện là phù hợp với độ tuổi và cân nặng của con yêu, nhất là với chế độ dinh dưỡng cho trẻ mầm non.

5. Khuyến khích con đúng lúc
Trẻ con nào cũng muốn được khen, đây là điều mà bạn có thể thực hiện trong việc hỗ trợ con ăn nhanh hơn. Nếu con hoàn thành xong trong thời gian quy định hoặc chỉ đơn giản là ăn nhanh hơn bữa trước đó, hãy khen ngợi con. Bé rất thích làm hài lòng cha mẹ và được khen rằng: “Con ngoan lắm.” Nghe thì dễ nhưng thực hiện không dễ đâu mẹ nhé.

6. Mẹ cần áp dụng nhiều cách chế biến trong bữa ăn cho bé
Có nhiều cách mà mẹ có thể thực hiện để biến bữa ăn của con trở nên đặc sắc hơn. Với một vài dụng cụ cắt rau quả, khuôn bánh cùng một chút sự kiên nhẫn là mẹ đã có các thức ăn trông thật bắt mắt cho bé. Một vài bí quyết nho nhỏ dành cho mẹ đây:

Cắt rau củ thành những hình ngôi sao, trái tim… bằng dụng cụ cắt.
cho con ăn trong các chén hoặc đĩa có hình nhân vật hoạt hình mà bé thích.
Gọi tên rau củ một cách vui nhộn như “bé đậu xanh nhỏ ngốc ngếch” hoặc “anh bông cải dũng mãnh”.
cho bé tham gia vào việc chuẩn bị bữa ăn.

Đa phần những bé đều chỉ ăn chậm khi ở tuổi chập chững, Do vậy, bố mẹ nên hy vọng rằng với các cố gắng kể trên, tốc độ ăn uống của bé sẽ được cải thiện sau một thời gian kiên trì. Tuy nhiên, thói quen ăn chậm cũng có thể là dấu hiệu của những bệnh như dị ứng, trào ngược dạ dày hoặc rối loạn cảm giác nữa đấy mẹ nhé. Cần theo dõi con chú trọng để phát hiện} ra các triệu chứng bất thường đi kèm và đưa trẻ đi khám kịp thời nếu nghi ngờ trẻ mắc bệnh.
--------------------
Mời bạn đọc tìm hiểu thêm: chao dinh duong cho be
Share on Google Plus

About Nặc danh

Tổng hợp các kiến thức về mang thai, làm mẹ và tất tần tật những kinh nghiệm trước và sau khi mang thai cho chị em phụ nữ.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét