Giá trị dinh dưỡng của đâu phộng đối với bà bầu

Đậu phộng là thực phẩm dinh dưỡng mà bất cứ người nào cũng có thể dùng được. Đặc biệt, đối với các mẹ mang thai, ăn bơ đậu phộng không những bổ sung năng lượng, chất béo và nguồn dinh dưỡng phong phú, mà còn giúp cho sự phát triển não của thai nhi. Còn chần chừ gì mà không bổ sung ngay hôm nay nào?
Dinh dưỡng bên trong đậu phộng
Giá trị dinh dưỡng trong đậu phộng cao hơn cả lương thực, có thể sánh ngang với các thực phẩm từ động vật như trứng, sữa, thịt v.v… Đậu phộng có thể được xem là một nguồn dinh dưỡng cho bà bầu.
Trong đậu phộng chứa một hàm lượng lớn protein và lipit, đặc biệt là hàm lượng axít béo không bão hòa rất cao, thích hợp để chế biến các loại thức ăn giàu dinh dưỡng. Nhiệt lượng đậu phộng sinh ra cao hơn các loại thịt, cao hơn 20% sữa bò và 40% trứng.
Ngoài ra, các loại khoáng chất khác như protein, canxi, phốt pho, sắt… cũng đều cao hơn sữa, thịt và trứng. Thêm nữa, trong đậu phộng còn chứa các vi sinh tố A, B, E, K, cùng với lecithin, amino axít, choline, axít oleic, axít arachidic, axít béo, axít palmitic… Có thể thấy, thành phần dinh dưỡng trong đậu phộng rất đa dạng và khá toàn diện.
Lợi ích của đậu phộng trong thai kỳ
-         Ổn định đường huyết:  đậu phộng sẽ làm chậm hấp thu carbohydrate. Nếu thay một phần thịt bằng một ít đậu phộng trong bữa ăn, thì nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ sẽ giảm xuống 21%. Buổi sáng, nếu mẹ bầu ăn vài hạt đậu phộng thì đường huyết của bạn cả ngày hôm đó sẽ không tăng quá cao.
-         Hỗ trợ giảm nồng độ muối: Ăn càng nhiều muối, nguy cơ sưng phù càng cao. Ngoài ra, ăn uống nhiều muối trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch và huyết quản tim của mẹ. Đậu phộng có vị mặn, nhưng hàm lượng muối trong nó vẫn ít hơn so với một mẩu bánh mì cùng trọng lượng. Thế nên, đậu phộng chính là sự lựa chọn thay thế lý tưởng cho sở thích ăn mặn của các mẹ và tránh lượng muối đưa vào cơ thể quá cao. Tuy nhiên, mẹ cũng chỉ nên dùng với một lượng vừa phải thôi nhé!
-         Khống chế sự thèm ăn: Các nghiên cứu đã chứng minh, đậu phộng là thức ăn “dễ gây cảm giác no”, giúp bà bầu thấy lâu đói hơn. Nguyên nhân là do hàm lượng protein, lipit, chất xơ trong đậu phộng khá dồi dào.
-         Duy trì sức khỏe tim mạch: Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, người ăn đậu phộng sẽ có thể giảm đến 35% nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Thành phần axít béo trong đậu phộng kết hợp với tác dụng của những nhân tố khác, có thể giảm thấp hàm lượng cholesterol, giúp hệ tim mạch của bạn khỏe mạnh hơn.
Có rất nhiều lựa chọn cho mẹ, từ đậu phộng luộc đến đậu phộng rang, bơ đậu phộng. Tuy nhiên, cũng như mọi món ăn khác, mẹ không nên ăn quá nhiều đậu phộng mà dùng như một phần của chế độ dinh dưỡng hàng ngày.


Share on Google Plus

About Anh

Tổng hợp các kiến thức về mang thai, làm mẹ và tất tần tật những kinh nghiệm trước và sau khi mang thai cho chị em phụ nữ.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét