Thai chết non



Tình trạng này có thể xảy ra ở 1 trên 200 thai phụ.Thai chết non là thai nhi không còn phát triển và nằm trong tử cung sau 20 tuần mang thai. Hãy tìm hiểu để trang bị thêm cho mình kiến thức để vệ con yêu bạn nhé!

Nhóm phụ nữ nguy cơ
Hiện nay, chưa có phương pháp nào phòng tránh chính xác tình trạng thai chết non ở thai phụ. Tuy nhiên, nếu bạn mắc chứng huyết áp cao; đái tháo đường;  mang bầu muộn (ngoài 35 tuổi), bạn nên đi khám thai thường xuyên để tránh những biến cố đáng tiếc xảy ra.
Những bà bầu bị stress nặng cũng có nguy cơ tăng gấp đôi khả năng thai bị chết non. Đây là kết quả nghiên cứu của nhóm nhà bác học Đan Mạch, thực hiện trên 19000 phụ nữ trong 3 tháng cuối của thai kỳ. 1/3 số bà mẹ bị stress cao có tỷ lệ thai chết non là 0,5% (trong khi tỷ lệ này ở nhóm bà mẹ stress nhẹ là 0,3%).

Mặc dù sự chênh lệch này là nhỏ nhưng ảnh hưởng của nó tới sức khỏe thai phụ và thai nhi là vô cùng lớn. Các nhà khoa học cũng chỉ ra rằng, hormone stress làm giảm sự lưu thông máu từ cơ thể người mẹ tới nhau thai, hạn chế nguồn cung cấp oxy cho bào thai.
Nhóm thai phụ có lượng protein trong máu thấp có xu hướng thai chết non cao hơn 40 lần so với nhóm thai phụ có lượng protein trong máu cao hơn (kết quả nghiên cứu của trường Đại học Y Albert Einstein, Mỹ đã tiến hành một cuộc khảo sát trên 7,000 phụ nữ mang thai).
Ngoài ra, những bà mẹ có lượng protein thấp trong máu cũng có nguy cơ sinh con mắc phải hội chứng Down, chậm phát triển trí tuệ.

Dấu hiệu
1.     Dấu hiệu sớm
- Thai ngừng hoạt động hoặc ngừng đạp xung quanh. Cần lưu ý vì nhiều trường hợp thành bụng dày quá nên bạn không cảm nhận rõ cử động của thai. Có thể sau khi thai đã chết, tử cung xuất hiện những cơn co nhẹ mà nhiều khi bạn nhầm tưởng đó là do thai đạp.
- Chảy máu âm đạo (máu sẫm màu).
- Nếu là quý I của thai kỳ, bạn có thể thấy dấu hiệu nghén đột ngột giảm đi (hoặc mất hẳn).
- Bụng không thấy to lên.

2.     Dấu hiệu muộn
- Âm đạo chảy máu đen (có trường hợp máu vẫn có màu như bình thường).
- Đầu nhũ hoa có thể tiết sữa non.
- Siêu âm sẽ không còn nhận thấy cử động của tim thai nữa.
- Bụng bầu giảm dần kích thước (nhỏ hơn đi).
- Nước ối ít hoặc hầu như không còn.

Xét nghiệm máu có thể phát hiện được thai chết non
Quá trình xét nghiệm máu sớm trong thai kỳ có thể xác định được tình trạng thai nhi, xem có nguy cơ chết non hay không. Khi ấy, bác sĩ sẽ có những can thiệp như cho sinh sớm để tránh biến chứng.

Có thai lại sau khi thai chết non
Thời gian có thể thụ thai lại phụ thuộc vào thời điểm và cách xử trí khi thai chết non. Nếu thai chết non ở giai đoạn sớm, bạn nên có thai lại ít nhất sau 6 tháng để cơ thể phục hồi. Nếu thai chết non ở giai đoạn muộn, bạn nên có thai lại sau đó tối thiểu 1 năm.

Trong khoảng thời gian này, bạn nên đi khám bác sĩ đều đặn để phòng tránh những nguyên nhân gây nên tình trạng thai chết non.


Share on Google Plus

About Anh

Tổng hợp các kiến thức về mang thai, làm mẹ và tất tần tật những kinh nghiệm trước và sau khi mang thai cho chị em phụ nữ.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét