Hở eo tử cung thai kỳ


Hở eo tử cung khi mang thai thường xảy ra từ tháng thứ 4 đến tháng thứ 6 của thai kỳ, và đây cũng chính là nguyên nhân quan trọng nhất dẫn đến sẩy thai.

Hở eo tử cung là gì?
Khi mang thai, do túi ối (chứa thai ngày một lớn) tác động nên phần eo và cổ tử cung của mẹ sẽ chịu áp lực ngày một lớn. Nếu lỗ trong cổ tử cung rộng ra, áp lực từ buồng ối tác động xuống dưới, màng ối sẽ giãn ra khi gặp điểm yếu này. Nước ối dần dần bị dồn xuống khiến cho lỗ trong và ống cổ tử cung căng rộng ra. Có khi mang ối kéo theo nước ối, tạo nên một cái túi chui qua lỗ ngoài tử cung, lọt vào trong âm đạo. Chính lúc này mẹ sẽ dễ bị sẩy thai hoặc sinh non vì cực dưới không có gì nâng đỡ.

Nguyên nhân hở eo tử cung
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hở eo tử cung như :
- Bẩm sinh.
- Do lần trước nong cổ tử cung để nạo thai làm cho cổ tử cung bị tổn thương.
- Do lần sinh trước đó bị rách cổ tử cung.
- Do phẫu thuật cắt đoạn cổ tử cung hoặc khoét chóp.

Triệu chứng
Hở eo tử cung rất khó nhận biết, sẩy thai thường xảy ra đột ngột, không có triệu chứng ra máu âm đạo báo trước hay đau bụng. Thậm chí mẹ vẫn đang sinh hoạt bình thường thì đột  nhiên nước ối chảy ra và chỉ sau vài cơn gò mạnh, thai nhi nhanh chóng được sinh ra. Do vẫn còn rất non tháng nên thai sinh ra thường chết ngay sau khi sinh.

Mẹ cần làn gì khi bị hở eo tử cung?

Nếu như mẹ được bác sĩ cho biết mình bị hở eo tử cung thì mẹ cần nên làm:
- Mẹ sẽ được bác sĩ chỉ định hoặc mẹ có thể để nghị khâu vòng cổ tử cung để làm cho lỗ tử cung nhỏ hẹp lại để tránh sẩy thai hoặc sinh non. Đây là một thủ thuật nhỏ, ít đau và chỉ thực hiện trong khoảng vài phút. Sau khi khâu xong, mẹ cần nằm nghỉ tại giường, dùng kháng sinh và thuốc giảm co tử cung, 48 tiếng sau khi khâu nến tình trạng của mẹ ổn định mẹ có thể xuất viện.
Chú ý:
Sau khâu mẹ nên tránh làm việc nặng và hạn chế đi lại. Và việc khâu vòng này thực hiện vào tuầnthứ 16 đến tuần thứ 18 là tốt nhất.

Nếu đến 37 tới 38 tuần mà thai nhi vẫn phát triển bình thường thì mẹ cần phải tới bệnh việc để cắt chỉ, đề phòng nếu chuyển dạ sớm, gây rách vỡ tử cung do cổ tử cung không mở ra được.

- Trong thai kỳ mẹ nên đi khám thai sớm 3 tháng đầu, tuân thủ lịch khám thai định kỳ. Nếu mẹ nhận thấy mình có dấu hiệu đau bụng hay ra huyết âm đạo thì cần phải đi khám ngay.
Tốt nhất mẹ nên hạn chế đi lại và tránh làm việc nặng để có thể phòng ngừa sẩy thai ngay khi không bị hở eo tử cung .

- Mẹ cũng cần chú ý trong chế độ ăn uống hàng ngày của mình, bổ sung những thực phẩm giàu chất sắt như thịt bò, rau dền, rau mùng tơi. Ngoài ra mẹ cũng cần bổ sung axit folic và giữ tinh thần thật thoải mái, tranh căng thẳng, lo âu.

- Tránh xa các chất kích thích như cafein, nước uống có gas, thuốc lá…

- Trong thời gian đầu mang thai nên tránh sinh hoạt vợi chồng vì có thể dọa sẩy thai.
Share on Google Plus

About Anh

Tổng hợp các kiến thức về mang thai, làm mẹ và tất tần tật những kinh nghiệm trước và sau khi mang thai cho chị em phụ nữ.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét