Cho con bú khi đang mang thai – Nên hay không nên?


Có nhiều phụ nữ chỉ mới sinh được mấy tháng, con vẫn còn đang phải bú mẹ nhưng đã lại mang thai tiếp. Vậy những phụ nữ này có nên cho con bú tiếp không, bởi vì các quan niệm truyền thống cho rằng nếu tiếp tục cho con bú sẽ không tốt cho sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ. Hãy cùng tìm hiểu nhé!
Các bác sĩ khuyến cáo, người mẹ hoàn toàn có thể tiếp tục cho con bú trong khi đang mang thai. Lý do là vì cơ thể người phụ nữ vẫn tiếp tục tiết sữa trong suốt thời gian có thai bé tiếp theo. Thậm chí, vẫn có thể cho bé lớn bú sau khi đã sinh bé tiếp theo.
Cho bé tiếp tục bú trong khi đang mang thai được cho là hoàn toàn tốt cho hầu hết các bà mẹ, với điều kiện là người mẹ phải ăn uống đầy đủ chất và uống nước đầy đủ. Tuy nhiên, sự thay đổi của các hormone trong những ngày đầu mang thai có thể làm quá trình cho bé lớn bú trở nên khó khăn. Chẳng hạn, sự kích thích của tuyến vú trong suốt quá trình cho bé bú hay khi sinh hoạt tình dục có thể gây ra những cơn co thắt dạ con nhẹ. Nhưng với hầu hết phụ nữ, các cơn co thắt này thường không gây ra bất cứ vấn đề gì. Nhưng nên lưu ý rằng nếu người phụ nữ nào từng có tiền sử chuyển dạ sớm hay sảy thai hoặc tăng cân ít trong suốt thời kỳ mang thai hay từng bị chảy máu, thì nên cân nhắc việc có cho bé lớn bú tiếp hay không.
Khi mang thai đến tháng thứ 4 và 5, bầu vú người mẹ lúc này bắt đầu tiết ra sữa non (loại sữa này rất giàu dinh dưỡng và rất cần thiết cho trẻ sơ sinh), nên mùi vị cũng như số lượng sữa tiết ra từ vú mẹ sẽ có những thay đổi nhất định. Lúc này sẽ có hai tình huống xảy ra - một số trẻ sẽ tự bỏ bú ở thời điểm này, còn số khác vẫn nhất quyết không bỏ bú. Nếu đứa trẻ muốn bú tiếp, các bà mẹ cũng không nên lo lắng rằng nguồn sữa non có thể bị cạn, bởi vì cơ thể bạn sẽ tiếp tục tiết ra loại sữa đặc biệt này cho đến khi em bé đang ở trong bụng mẹ chào đời.
Nếu bé lớn chưa đầy 1 tuổi và chế độ dinh dưỡng phụ thuộc nhiều vào nguồn sữa mẹ thì bạn hoàn toàn có thể yên tâm cho bé bú tiếp để đảm bảo sự tăng cân bình thường.
Còn việc có cho cả hai bé bú mẹ cùng lúc cũng là một điều nên cân nhắc. Nếu bạn cho bé cai sữa trước khi sinh đẻ tiếp theo, những tổn thương về mặt tinh thần có lẽ sẽ ít hơn là cai sữa sau khi bé tiếp theo chào đời. Vì khi đó, bé lớn sẽ cảm thấy mình bị bỏ rơi, bị chiếm đoạt.
Trong trường hợp cai sữa, cũng nên cai một cách từ từ, chẳng hạn như giảm dần số lần bú mẹ, để tránh sự xáo trộn, thay đổi quá lớn của các hormone trong cơ thể người mẹ.


Share on Google Plus

About Anh

Tổng hợp các kiến thức về mang thai, làm mẹ và tất tần tật những kinh nghiệm trước và sau khi mang thai cho chị em phụ nữ.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét