Đau mắt đỏ khi mang thai có ảnh hưởng không?

Dân gian ta có câu “Thứ nhất đau mắt, thứ nhì nhức răng” như để chứng minh rằng những triệu chứng khó chịu của bệnh đau mắt luôn là một trong những điều khiến con người bực bội, khổ sở nhất. Khi bị đau mắt đỏ, điều khiến những bà bầu lo lắng không chỉ là diễn biến khó lường của bệnh mà còn là nỗi bất an với sức khỏe của thai nhi trong bụng mình.

Đau mắt đỏ là bệnh thường xảy ra ở nước ta trong các tháng hè. Bệnh không nguy hiểm nhưng lại dễ lây lan và phát triển thành dịch. Cơ thể phụ nữ mang thai thường đặc biệt nhạy cảm, nhất là thời tiết mùa hè hay thay đổi thất thường làm con người mệt mỏi, suy giảm khả năng miễn dịch nên dễ bị nhiễm những bệnh đang bùng phát thành dịch, ví dụ như đau mắt đỏ.

Theo các bác sĩ nhãn khoa thì bản chất của bệnh đau mắt đỏ hầu như không ảnh hưởng đến bà bầu và em bé. Tuy nhiên, việc điều trị bệnh đau mắt đỏ bằng thuốc có thể ảnh hưởng phần nào đến sức khỏe của thai nhi. Vậy nên, nếu không may bị nhiễm bệnh đau mắt đỏ, phụ nữ có thai nên đi khám tại các cơ sở uy tín về nhãn khoa để nhận được những lời khuyên tốt nhất trong việc trị bệnh và phòng chống bệnh lây lan.
Các bác sĩ có thể kê đơn gồm Hylene và Toeyecin – hai loại thuốc được chỉ định sử dụng cho phụ nữ có thai. Thế nhưng, các bà bầu đừng chủ quan tự ý mua thuốc về sử dụng mà không tham khảo ý kiến bác sĩ vì chúng ta không thể biết được nên dùng thuốc với liều lượng thế nào, trong thời gian bao lâu,…
Một số điều phụ nữ có thai nên nhớ kỹ: không được tự ý sử dụng thuốc nam, chữa bệnh bằng những mẹo dân gian chưa được y học kiểm chứng. Ví dụ như việc một số người tự ý xông mắt bằng lá trầu, lá cây sống đời (cây bỏng) rồi bị bỏng mắt vì những loại cây này đều có chứa rất nhiều tinh dầu nóng – nếu sử dụng sai phương pháp có thể gây nên những hậu quả khó lường. Phụ nữ mang thai ba tháng đầu khi bị đau mắt đỏ, viêm kết mạc, tắc mạch máu võng mạc cũng nên tránh hoặc hạn chế tối đa việc dùng thuốc vì có thể gây ảnh hưởng không tốt đến thai nhi.
Bà bầu càng không nên dụi mắt bằng tay, thường xuyên vệ sinh mắt – mũi – họng, đeo kính, khẩu trang khi ra đường, có chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng,… để cả mẹ và con cùng khỏe mạnh.


Share on Google Plus

About Anh

Tổng hợp các kiến thức về mang thai, làm mẹ và tất tần tật những kinh nghiệm trước và sau khi mang thai cho chị em phụ nữ.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét