Mang thai tuần thứ 38: Biểu hiện, triệu chứng và những điều cần biết

40 tuần mang thai - Mang thai tuần thứ 38 - Chỉ còn 2 tuần trong thai kỳ vì vậy bạn hãy ngồi và tận hưởng những ngày cuối cùng này nhé!
Sau đây là những gì bạn có thể trông đợi trong tuần này!
Sự phát triển của thai nhi trong tuần thứ 38

Vào tuần 38 này, bé đã nặng được khoảng 2,900 gram và chiều dài từ đầu đến mông khoảng 13.4 inch. Cơ thể tiếp tục tích thêm mỡ mặc dù sức tăng trọng hiện giờ chậm hơn. Bạn cũng có thể phát hiện thấy mức tăng trọng của bé đã giảm hoặc thậm chí ngưng lại.
Vì bé đã phát triển cơ mút và nuốt nước ối nên chất thải đã tích tụ lại trong ruột của bé. Các tế bào thải ra từ ruột, tế bào da chết, và lông măng rụng đi là các chất thải tạo thành phân của bé (phân su), có màu xanh sẫm trong lần bé đi tiêu đầu tiên.
Nếu bé của bạn là trai thì tinh hoàn đã tụt xuống bìu, trừ khi bé có dấu hiệu gọi là chứng tinh hoàn ẩn. Nếu bé của bạn là gái thì môi âm hộ đã phát triển hoàn chỉnh.
Em bé đang tiếp tục phát triển, nhưng đại đa số cơ quan đã trưởng thành và đầy đủ chức năng. Ngoại lệ duy nhất là não và phổi. Hai cơ quan này sẽ hoạt động ngay lập tức khi bé ra bên ngoài của tử cung, nhưng cũng sẽ tiếp tục phát triển.
Những thay đổi của em bé theo từng ngày trong tuần thứ 38

Ngày thứ 260: Dường như đã hoàn thành gần hết thai kỳ và các tính năng của em bé được hình thành rất rõ ràng. Từ bây giờ em bé của bạn chỉ đơn giản là tăng cân, yếu tố cần thiết để cung cấp năng lượng sau khi sinh và giúp kiểm soát nhiệt độ.

Ngày thứ 261: Hình ảnh 3D cận cảnh của bàn tay cho thấy những nếp gấp da. Cũng giống như dấu vân tay, những nếp gấp da sâu hơn nhìn thấy trên bàn tay và bàn chân. Phản xạ nắm bắt rất mạnh và em bé sẽ bắt đầu nắm bắt bất cứ thứ gì chạm vào lòng bàn tay.

Ngày thứ 262: Với mỗi ngày trôi qua thì chuyển da ngày càng trở nên gần hơn. Bạn có thể gặp các cơn co thắt Braxton-Hicks, giúp làm mềm cổ tử cung và chuẩn bị cho sinh đẻ. Nước ối bao quanh em bé của bạn đảm bảo bé sẽ hầu như không chú ý đến những cơn co thắt nhẹ.

Ngày thứ 263: Những gì chính xác gây nên sự bắt đầu của quá trình chuyển dạ vẫn còn là một bí ẩn. Tín hiệu từ cơ thể của riêng mẹ hoặc em bé không đóng một vai trò quyết định? Em bé bây giờ đang rất hào rất chờ thời khắc quan trọng sắp xảy ra.

Ngày thứ 264: Kích thước tử cung của mẹ có thể đã giảm nhẹ khi đầu em bé xuống sâu hơn trong khung xương chậu, cho phép cơ thể của mình để di chuyển xuống. Bé sẽ gây một số áp lực lên xương sườn của mẹ.

Ngày thứ 265: Ước tính kích thước của em bé bằng cách đo từ đỉnh của tử cung đến phía trước của xương chậu là một ý tưởng, nhưng điều này không chính xác vào thời điểm này. Lượng chất lỏng xung quanh em bé có thể đã thay đổi.

Ngày thứ 266: Bàn tay bé che miệng lại trong hình ảnh này. Em bé của bạn sẽ thực hành bú trong mọi cơ hội bộ phận của bàn tay như ngón tay cái hoặc ngón tay khác.
Sự thay đổi của bà mẹ
Vì thai nhi giờ đây đã tụt xuống khung xương chậu nên bàng quang của bạn bị chèn ép rất nhiều, đó là lý do khiến bạn đi tiểu thường xuyên hơn.
Bạn có thể bắt đầu thấy sưng ở bàn chân. Điều này là một phần bình thường của thai kỳ, đặc biệt là càng về phía cuối. Tuy nhiên, nếu bạn có kinh nghiệm thấy sưng quá mức ở tay, khuôn mặt hoặc sưng nặng và đột ngột ở bàn chân hay mắt cá chân thì nhanh chóng liên hệ với bác sĩ. 
Bạn và ông xã đã nghĩ đến chuyện cắt bao quy đầu cho bé chưa? Cắt bao quy đầu là một thủ thuật cắt bỏ đi lớp da thừa phía trên đầu dương vật của bé trai. Một số bậc bố mẹ tiến hành làm tiểu phẫu này cho con vì lý do tôn giáo. Nhưng đối với một số khác thì quyết định này quả thực là hết sức khó khăn. Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ xung quanh vấn đề về tiểu phẫu cắt bao quy đầu này, bao gồm cả những biện pháp giảm đau cho bé nữa nhé.
Cùng đón xem Mang thai tuần thứ 39 để biết điều gì tiếp theo nhé!
Share on Google Plus

About Jack Wilshere

Tổng hợp các kiến thức về mang thai, làm mẹ và tất tần tật những kinh nghiệm trước và sau khi mang thai cho chị em phụ nữ.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét