Mang thai tuần thứ 36: Biểu hiện, triệu chứng và những điều cần biết

Mang thai tuần thứ 36 - 40 tuần thai kỳ - Chỉ còn khoảng một tháng nữa cho một điều thiêng liêng xảy ra. Mẹ bầu đã chuẩn bị được điều gì cho mình rồi?
Sau đây là những gì bạn có thể mong đợi trong tuần này.
Sự phát triển của thai nhi trong tuần thứ 36

Hình ảnh em bé nhỏ xíu, nhăn nheo mà bạn có thể đã nhìn thấy qua xét nghiệm siêu âm trước đây đã được thay bằng hình ảnh một em bé gần như là bụ bẫm dễ thương. Lớp mỡ trên má và cơ mút cứng cáp hơn cũng góp phần làm cho khuôn mặt bé trông có vẻ đầy đặn hơn. Hiện giờ bé đã có thể nặng khoảng 2,721 gram.
Khi đầu của bé nằm trong khung chậu của bạn thì các xương tạo nên hộp sọ của bé cũng đã có thể di chuyển cân xứng với nhau và chồng chéo vào nhau. Hiện tượng này được gọi là sự đúc khuôn hộp sọ và giúp cho em bé ra khỏi cơ thể mẹ khi chào đời. Thế nên đừng ngạc nhiên khi thấy bé được sinh ra có đầu nhọn hay bị méo nhé! Sau một vài tiếng đồng hồ hay một vài ngày thì đầu của bé sẽ trở lại hình dạng tròn thôi.
Tóc mảnh, lông tơ đã bao phủ làn da bạn của bé đang bắt đầu biến mất, cùng với vernix caseosa. Vernix caseosa là lớp kem dày bảo vệ làn da của bé khi ngập trong nước ối.
Những thay đổi của em bé theo từng ngày trong tuần thứ 36

Ngày thứ 246: Tóc và màu mắt của bé đều được xác định về mặt di truyền và thiết lập trước khi sinh. Thật không may, chi tiết một hình ảnh siêu âm chỉ hiển thị hình dạng của cấu trúc và không hiển thị thông tin màu sắc một cách trung thực.

Ngày thứ 247: Hình chụp cộng hưởng từ (MRI) này cho thấy chi tiết của não của em bé. MRI cho thấy cấu trúc bên trong hệ thống thần kinh trung ương.

Ngày thứ 248: Trong tuần này, phổi gần như đầy đủ chức năng và có khả năng hỗ trợ em bé nếu sinh sớm. Em bé tại thời điểm này vẫn được coi là non tháng cho đến khi được 37 tuần.

Ngày thứ 249: Tim của em bé đập khá nhanh, ở giữa 110 và 160 nhịp mỗi phút. Ngay cả sau khi sinh, tim bé sẽ tiếp tục đập ở tốc độ này. Sẽ mất một vài năm để nhịp tim trở về 70 giống như một người lớn.

Ngày thứ 250: Nhiều trẻ vẫn có một khối lượng nước ối xung quanh nhất định, nhưng bóng từ nhau thai hoặc bên của tử cung, kết hợp với tư thế bào thai cuộn tròn sẽ làm cho chụp ảnh em bé khó khăn hơn.

Ngày thứ 251: Hầu hết trẻ sơ sinh sẽ được bố trí theo chiều dọc. Ngay cả bây giờ, khi không gian được giới hạn trong những tuần cuối cùng thì vẫn còn thời gian cho vị trí này để bé di chuyển.

Ngày thứ 252: Mẹ bầu có thể nhận thấy một sự thay đổi trong cách chuyển động của bé phản ánh sự giảm lượng nước ối.
Những thay đổi của bà mẹ:
Bắt đầu từ tuần này, bạn có thể phải đến khám bác sĩ mỗi tuần rồi. Bác sĩ hoặc bà mụ thể khám bên trong để phát hiện xem cổ tử cung của bạn có hẹp hay giãn không. Bạn cũng có thể có cảm giác sa bụng, khi bé đã xuống khung chậu của mẹ để chuẩn bị cho cơn đau đẻ. Hiện giờ bạn cũng có thể có cảm giác thèm ăn trở lại vì bé đã không còn nằm đè lên dạ dày và ruột của bạn nhiều nữa, và nếu bạn bị ợ nóng thì việc bé nằm tụt uống cũng có thể làm cho bạn dịu bớt phần nào.
Bạn có thể nhận thấy sự gia tăng số lượng các cơn co thắt Braxton Hicks mà bạn trải nghiệm. Quá trình sinh sẽ làm theo các cơn co thắt Braxton Hicks, nhưng nhiều phụ nữ thường nói rằng họ đang thực sự trải qua một báo động giả hoặc chuyển dạ giả. Trong khi điều này có thể được vô cùng bực bội, nhưng nó cũng có thể là một thực hành tốt cho việc chạy đến bệnh viện.
Bắt đầu từ tuần này, bạn có thể sinh con bất cứ lúc nào. Hãy chuẩn bị tâm lý thật tốt và đừng quá lo lắng để mẹ tròn con vuông nhé!
Cùng đón xem Mang thai tuần thứ 37 để biết điều gì tiếp theo nhé!
Share on Google Plus

About Jack Wilshere

Tổng hợp các kiến thức về mang thai, làm mẹ và tất tần tật những kinh nghiệm trước và sau khi mang thai cho chị em phụ nữ.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét