Mang thai tuần thứ 32: Biểu hiện, triệu chứng và những điều cần biết

Mang thai tuần thứ 32 trong 40 tuần thai là thời điểm mẹ bầu bắt đầu lo lắng. Mỗi tuần trôi qua mang theo những sự mệt mỏi nhưng ngày em bé chào đời càng đến gần.
Tuần này em bé có những thay đổi gì? Mẹ bầu có những triệu chứng như thế nào?
Hãy xem bài viết này để biết rõ hơn nhé!
Sự phát triển của thai nhi trong tuần thứ 32

Mi mắt, lông mày, và tóc trên đầu bé đã có thể nhìn thấy rõ ràng hơn. Lớp lông tơ phủ đầy cơ thể bé từ đầu quý thai kỳ thứ hai giờ đây bắt đầu rụng, dẫu rằng lúc sinh ra bé vẫn còn một ít lông tơ trên vai và lưng.
Vào tuần 32 này thì bé cân nặng khoảng 1,800 gram và chiều dài từ đầu đến mông khoảng 29 cm, bé của bạn sẽ có khả năng sống khỏe bên ngoài tử cung nếu bạn sinh bé vào thời điểm này.
Em bé đang tiếp tục phát triển. Móng chân và móng tay của bé đã hình thành. Phổi tiếp tục hoàn thiện nhưng sẽ không đạt tới mức hoàn toàn trong trong vài tuần nữa. Bộ xương của bé đã hoàn chỉnh nhưng rất mềm và dễ uốn.
Những thay đổi của em bé theo từng ngày trong tuần thứ 32:
Ngày thứ 218: Lượng nước ối trong tử cung đạt mức tối đa trong hai tuần tiếp theo, nhưng sau đó sẽ bắt đầu giảm dần. Lượng nước ối đạt tối đa cho nhiều không gian để em bé di chuyển.

Ngày thứ 219: Tay của bé linh hoạt hơn vì bộ não phát triển để có thể phản ứng lại các thông tin nhận được. Đôi mắt sẽ thường xuyên mở nhưng chỉ trong thời gian ngắn tại một thời điểm để làm các rủi ro khi một ngón tay đi lạc đến quá gần.

Ngày thứ 220: Dây rốn được nhìn thấy nằm trên vai và bên cạnh cổ tay của bé. Điều này là rất phổ biến. Trên thực tế, tại một số thời điểm bé sẽ nằm dây rốn, đặc biệt là trong những tuần lễ tiếp theo khi em bé thường xuyên thay đổi vị trí.

Ngày thứ 221: Đo lường xung quanh đầu, bụng và xương đùi từ hình ảnh siêu âm để ước tính trọng lượng của em bé. Điều thú vị là trung bình các chàng trai đang bắt đầu có hơi nặng hơn so với các cô gái.

Ngày thứ 222: Hình ảnh này cho thấy một vầng trán nhăn. Vì trương lực cơ ở các chi được tăng cường, do đó các cơ của khuôn mặt đang được sử dụng và thử nghiệm. Điều này có thể tạo ra một số biểu hiện bất thường mà không nhất thiết biểu hiện những cảm xúc của bé.

Ngày thứ 223: Bạn có thể nhìn thấy từ hình ảnh này có bao nhiêu nước ối xung quanh em bé vào thời điểm này. Siêu âm hiển thị chất lỏng màu đen trên màn hình.

Ngày thứ 224: Lưu lượng máu trong dây rốn được đánh dấu trong hình ảnh này. Những màu sắc hiển thị hướng dòng chảy. Các động mạch rốn nhỏ mang máu về phía nhau thai được nhìn thấy màu xanh lam khi chúng quấn quanh các tĩnh mạch ở trung tâm rốn (màu đỏ).

Những thay đổi của bà mẹ:
Trong lần khám thai vào tuần này, bác sĩ sẽ theo dõi huyết áp, kiểm tra nước tiểu, và bất cứ triệu chứng sưng phù nào, nhưng các triệu chứng như tăng cân đột ngột, sưng phù tay và mặt, nhức đầu hay thay đổi thị giác có thể là dấu hiệu của chứng tiền sản giật. Chứng tiền sản giật này có thể làm cao huyết áp và sinh protein trơng nước tiểu. Hãy nói cho bác sĩ biết nếu bạn phát hiện bất cứ các triệu chứng này, vì chứng bệnh này có thể gây ảnh hưởng đến cả mẹ và thai nhi trong nửa sau thai kỳ.
Đầu tử cung bây giờ có thể đo được khoảng 5 inch trên rốn. Bởi vì phía trên cùng của tử cung là rất cao, bạn có thể bắt đầu cảm thấy khó thở hoặc cảm thấy khó thở. Điều này là do áp lực ngày càng tăng của tử cung lên cơ hoành của bạn. Áp lực này cũng có thể gây gia tăng chứng ợ nóng.
Nhiều khả năng bạn đang đạt được khoảng 500 gam mỗi tuần. Lượng máu đã tăng 40% đến 50% trong suốt 32 tuần qua. Khối lượng máu tăng này cũng rất quan trọng vì nó sẽ bù vào lượng máu bị mất khi bạn sinh em bé.
Tuần trước chúng tôi bắt đầu nói về Braxton Hicks.
Nếu bạn đang gặp những cơn co thắt sớm, hãy làm thực hiện những biện pháp dưới đây để cải thiện tình hình trên:
Thay đổi vị trí: hãy tranh thủ nằm một chút nếu bạn đang đi lại hoặc đứng quá nhiều.
Tắm nước ấm trong 30 phút trở xuống.
Uống một vài ly nước, bởi vì các cơn co thắt có thể được gây ra bởi tình trạng mất nước.
Uống một tách trà thảo dược ấm hoặc sữa.
Nếu làm bất kỳ những biện pháp trên không làm giảm bớt các cơn co thắt, bạn nên liên hệ bác sĩ.
Cùng đón xem Mang thai tuần thứ 33 để biết điều gì tiếp theo nhé!
Share on Google Plus

About Jack Wilshere

Tổng hợp các kiến thức về mang thai, làm mẹ và tất tần tật những kinh nghiệm trước và sau khi mang thai cho chị em phụ nữ.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét