Sữa công thức cho trẻ và các bí mật ít người biết đến

Nhiều người mẹ không thể cho con bú sữa mẹ vì nhiều lý do bởi vậy trẻ cần uông thêm sữa công thức. Khi tìm mua sữa bột công thức cho bé, các mẹ cần quan tâm nhiều đặc điểm chứ  không chỉ lựa chọn theo nhãn hiệu mình yêu thích. 

Để giúp các mẹ biết thêm về sữa bột công thức, bài viết sau đây sẽ chỉ ra các chuyện trẻ hay gặp sau khi uống sữa mà không phải ai cũng biết.

Bé uống sữa công thức có hiện tượng đi ngoài khác nhau


Phân của trẻ được quyết định trực tiếp bởi những gì mẹ cho bé ăn. Phân bé thay đổi về mùi, kết cấu, độ đặc, số lượng, màu sắc hay tần số đi ngoài có thể làm cha mẹ bị sốc, đặc biệt là đối với các mẹ mới cho bé chuyển từ bú sữa mẹ sang uống sữa bột.


Tại sao lại có sự thay đổi này? Theo các bác sĩ nhi khoa giải thích, đó đơn giản là vì cơ thể của trẻ đang quen dần với sữa. “Những thay đổi trong hoạt động của đường tiêu hóa phụ thuộc vào những gì bé ăn – và sữa bột công thức là loại sữa khác với sữa mẹ”.
Nhiều bậc cha mẹ cho biết phân của trẻ được uống sữa công thức có mùi mạnh hơn, đậm màu và đặc hơn so với khi bú sữa mẹ.

Mức độ tiêu hóa sữa mẹ và sữa công thức khác nhau


Bé nào uống sữa công thức thường sẽ no lâu hơn trẻ bú sữa mẹ. Lý do vì sữa mẹ và đa số nhiều loại sữa bột công thức có chứa các loại protein whey và casein. Trong sữa mẹ, lượng whey nhiều hơn casein nên dễ dàng tiêu hóa, trong khi sữa bột công thức chứa nhiều casein khiến trẻ tiêu hóa chậm hơn.

Hầu hết các loại sữa bột công thức đều giống nhau


Cha mẹ dễ bị bối rối khi thấy quá nhiều loại sữa bột công thức trên kệ cửa hàng tạp hóa. Làm thế nào để lựa chọn được loại sữa bột tốt và phù hợp nhất cho trẻ? Thực ra tất cả các loại sữa bột công thức đều có một lượng các chất dinh dưỡng quan trọng nhất bằng nhau.

Điều này là do sữa công thức phải tuân theo quy định của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA), yêu cầu các nhà sản xuất sữa cung cấp 29 chất dinh dưỡng cụ thể trong mỗi khẩu phần. Trong khi các nhãn hiệu khác nhau có tên gọi, bao bì, giá cả khác nhau, không ai trong số họ được phép thay đổi các thành phần cần thiết.

Một thành phần không phải loại sữa bột công thức nào cũng có đó là axit béo DHA. Một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng DHA có thể cải thiện khả năng nhận thức và khả năng xử lí hình ảnh ở trẻ.

Thêm nữa, có nhiều loại sữa bột công thức đặc biệt dành cho những trường hợp cụ thể. Ví dụ như sữa công thức cho trẻ sinh non và trẻ suy dinh dưỡng chứa nhiều calo hơn các loại sữa tiêu chuẩn. Sữa công thức dành cho trẻ hay bị trớ có gạo hoặc được bổ sung thêm một số chất làm đặc khác. Ngoài ra còn có nhiều loại sữa công thức từ đậu nành hoặc đạm thủy phân cho trẻ có khả năng bị dị ứng hoặc không hấp thu được đạm sữa.

Sữa công thức có thể làm trẻ bị dị ứng


Phần lớn trẻ sơ sinh có thể tiêu hóa sữa công thức, nhưng một số bé lại có khả năng dị ứng với protein sữa bò trong sữa công thức.

Để nhận biết bé yêu có bị dị ứng sữa công thức hay không, hãy kiểm tra phân của trẻ. Nếu phân có máu hoặc chất nhầy trong phân thường có nghĩa là ruột bị viêm, đó có thể là một dấu hiệu của dị ứng.

Các dấu hiệu dị ứng sữa khác có thể kể đến như tiêu chảy, nôn mửa, phát ban hoặc trẻ quấy khi ăn. Khó chịu liên tục cũng có thể là một triệu chứng. Nhiều chuyên gia cho rằng bà mẹ cần kiểm tra ngay nếu thấy bé liên tục quấy khóc.

Nếu con bạn bị dị ứng với sữa bột công thức, bác sĩ có thể khuyên bạn nên thay thế bằng loại sữa làm từ đậu nành. Nếu trẻ bị dị ứng với protein trong đậu nành, các mẹ có thể sử dụng sữa bột chứa đạm thủy phân, trong đó các protein đã được biến đổi thành hình thức dễ tiêu hóa hơn.

Mời các mẹ tìm hiểu thêm về sua xach tay nhat ban và sữa aptamil anh số 3 để lựa chọn sản phẩm dinh dưỡng tốt cho bé nhà mình nhé.
Share on Google Plus

About Nặc danh

Tổng hợp các kiến thức về mang thai, làm mẹ và tất tần tật những kinh nghiệm trước và sau khi mang thai cho chị em phụ nữ.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét