Làm gì khi bé yêu hấp thu kém chất dinh dưỡng?

Nếu bé nhà bạn được cho ăn hoài mà vẫn chậm lớn, nhẹ cân thì có thể do cơ thể của bé yêu kém hấp thu chất dinh dưỡng. Tình trạng hấp thu kém chất dinh dưỡng thường gặp ở trẻ nhỏ và khiến cho nhiều gia đình lo lắng cho sức khỏe của con mình. Lý do tại sao trẻ nhỏ hấp thụ không tốt chất dinh dưỡng là gì, và làm cách nào để điều trị bệnh lý này để trẻ nhỏ phát triển một cách bình thường? Mời bạn đọc cùng tham khảo qua bài viết dưới đây.

I/ Nguyên nhân và tác hại bé kém hấp thu dinh dưỡng


Do ruột non của trẻ bị tổn thương, hoặc do bé còn nhỏ, chưa có đủ men tiêu hóa ở dạ dày, gan, mật, nhưng các cha mẹ lại cho trẻ ăn quá nhiều, cả những chất khó tiêu, dẫn đến tình trạng bé kém hấp thu chất dinh dưỡng.


Khi kém hấp thu thức ăn, bé sẽ bị rối loạn tiêu hóa, có thể là đi phân sống, ăn nhiều nhưng vẫn gầy yếu. Ngoài ra, bé sẽ đối mặt với bệnh lý chướng bụng, đầy hơi và có thể biếng ăn hơn. Nếu tình trạng này kéo dài thì có thể gây ra tình trạng thiếu dinh dưỡng và thiếu máu ở trẻ.

II/ Cách xử lý trẻ kém hấp thu dinh dưỡng


Đầu tiên, cha mẹ có bé đang mắc phải tình trạng kém hấp thu dinh dưỡng thì nên thay đổi khẩu phần ăn của trẻ như sau:
– Ăn đủ số lượng cần thiết theo nhu cầu của trẻ, trẻ hoạt động nhiều mà ăn quá ít thì cũng không tăng cân. Hơn nữa, khả năng tiêu hóa, hấp thu thức ăn của từng trẻ khác nhau nên có thể sẽ đủ với trẻ này, nhưng lại thiếu so với trẻ kia. Nên gia giảm thức ăn để trẻ có sự tiêu hóa phù hợp.
– Ăn đủ chất: Nếu chỉ ăn nhiều mà không đủ các chất đạm, béo… cần thiết thì trẻ cũng khó tăng cân. Nhưng nếu ăn quá nhiều thì trẻ cũng khó hấp thu hết.
– Ăn đa dạng: Nếu chỉ ăn một loại thức ăn có thể sẽ làm cho cơ thể trẻ thiếu những chất khác từ những thức ăn khác và sẽ không có sự tăng trưởng toàn diện.
– Tránh ăn quá dư thừa: Ví dụ: với trẻ 6 tháng đang ở giai đoạn tập ăn dặm thì mỗi ngày chỉ nên ăn thêm ½ chén bột, còn chủ yếu vẫn là sữa. Còn trẻ 8 tháng thì chỉ nên ăn ngày 2 lần cháo, mỗi bữa ½ chén. Trong cháo có 1 muỗng canh thịt xay, 1 muỗng canh rau và 1 muỗng canh dầu ăn. Không nên ăn quá nhiều vì lúc này, trẻ chưa có đủ men tiêu hóa, dẫn dến việc trẻ không hấp thu được thức ăn.
– Có thể cho trẻ dùng thêm men vi sinh để hỗ trợ kích thích tiêu hóa. Men vi sinh có nhiệm vụ biến đổi chất xơ thực phẩm, thức ăn chưa tiêu hóa hết ở ruột non thành acid lactic, acetic, butyric, hàng loạt vitamin, axit amin, men, hocmon và các chất dinh duỡng quan trọng khác. Ngoài ra, men vi sinh còn cạnh tranh sống với các vi khuẩn gây bệnh, siêu vi, nấm giúp trẻ lấn át được tiêu chảy, táo bón, kích thích hệ miễn dịch và tăng sức đề kháng cho cơ thể của bé cưng.

Mời các mẹ tìm hiểu thêm về sua nhap khau cua duc và sữa bột nhập khẩu tại aptaclub.com.vn để lựa chọn sản phẩm dinh dưỡng tốt cho bé nhà mình nhé.
Share on Google Plus

About Nặc danh

Tổng hợp các kiến thức về mang thai, làm mẹ và tất tần tật những kinh nghiệm trước và sau khi mang thai cho chị em phụ nữ.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét